Nếu muốn cả một hệ thống phát triển thì trước tiên các bạn phải tìm hiểu về tiến hành theo từng bước. Vậy để biết được các bước cần làm để phát triển chiến lược CRM cho doanh nghiệp của mình thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.
Phát triển chiến lược CRM theo từng bước
Khi nhắc đến chiến lược thì phải thực hiện theo từng giai đoạn, hoàn thành giai đoạn này mới đến giai đoạn khác. Trong chiến lược phát triển CRM thì các bạn cần tiế hành theo từng bước như sau.
1. Chiến lược kinh doanh
Nếu bạn có được một chiến lược kinh doanh hiệu quả thì việc phát triển hệ thống CRM là một điều không quá khó khăn. Các giá trị mà một chiến lược kinh doanh tốt mang đến cho con người là rất nhiều. Khi doanh nghiệp có một chiến lược cụ thể thì sẽ biết được mình cần làm gì trong giai đoạn nào để giúp cho công ty ngày càng phát triển hơn.
Không những thế, việc xác định được chiến lược này sẽ giúp chọ các bạn có được những giá trị tích cực để mang nó đến cho khách hàng của mình và sau cùng là biến nó trở thành lợi nhuận cho công ty. Thông qua chiến lược kinh doanh này, các bạn có thể biết được các nguồn lực của mình như con người, lợi thế hay các mối quan hệ. Để có được chiến lược kinh doanh tốt thì không thể nào bỏ qua các yếu tố sau.
>> Xem thêm: https://educrm.vn/
Chiến lược kinh doanh giúp phát triển chiến lược CRM
- Phân tích ngành nghề của doanh nghiệp
Tùy từng ngành nghề mà doanh nghiệp kinh doanh sẽ có những chiến lược phát triển khác nhau. Chẳng hạn như trong ngành giáo dục thì doanh nghiệp sẽ có nhiều mối quan hệ để hình thành chiến lược của mình như học viên, giáo viên, cơ hội hợp tác với các tổ chức,…. Với các xác định này thì doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định được mình cần phải có chiến lược tiếp cận như thế nào cho phù hợp.
- Mô hình chiến lược của doanh nghiệp
Những gì tổng quan nhất sẽ được nhìn thấy trong mô hình chiến lược này. Những điều mà doanh nghiệp có thể quan tâm về tổng thế nhất như giá, sản phẩm hay giá trị mà mình cung cấp cho thị trường và những mô hình này sẽ là yếu tố để giúp định hình vai trò và vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
Từng bước phát triển chiến lược CRM cho doanh nghiệp
2. Chiến lược khách hàng
Sau khi đã có được chiến lược kinh doanh của công ty để phát triển hệ thống chiến lược CRM thì doanh nghiệp có thể biết chính xác từng đối tượng mà mình có thể tiếp cận. Với việc xác định các nhóm khách hàng tiềm năng của mình thì doanh nghiệp sẽ nhanh chóng có những chiến lược để tiếp cận và biến nó thành những lợi nhuận cho công ty.
- Xác định đặc điểm và phân khúc khách hàng
Tất cả những chiến lược mà chúng tôi phân tích đều nằm trong hệ thống chiến lược của CRM và được biểu thị thành các tiêu chí. Lúc này, khi nhìn vào hệ thống thì bạn hoàn toàn có thể biết được rằng khách hàng mà mình hướng đến là những người nào, nằm trong độ tuổi bao nhiêu,… Về đặc điểm và phân khúc của khách hàng thì bạn có thể phân chia thành nhiều nhóm trên hệ thống như đại lý hay nhà phân phối, cơ sở bán lẻ, là những người thuộc địa phương nào,…
Chiến lược khách hàng trong việc phát triển chiến lược CRM
- Tiếp cận thị trường
Có được những thông tin về khách hàng của mình thì bước tiếp theo là việc tiếp cận thị trường. Mỗi loại hình kinh doanh sẽ có những cách tiếp cận thị trường khác nhau. Việc xác định thị trường có thể bao gồm thị trường cũ mới hay kết hợp cả hai,… Mục đích tiếp cận này là để cho đối tượng khách hàng của mình nhìn thấy và có khả năng bạn sẽ thu lợi nhuận từ đó.
- Chiến lược Marketing
Đây là hình thức quảng bá doanh nghiệp đến rộng rãi các đối tượng. Có được chiến lược Marketing phù hợp thì bạn càng thu hút được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những khách hàng và thị trường mà bạn đã đề cập trước đó.
>> Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của CRM
Triển khai chiến lược CRM theo từng bước
3. Chiến lược CRM
Hai chiến lược mà chúng tôi nêu trên chính là những yếu tố để hình thành nên chiến lược CRM cho doanh nghiệp. Điểm chính của CRM là tổng hợp tất cả các chiến lược lại và hiển thị một cách chi tiết nhất để doanh nghiệp dễ dàng quản lý. Những chiến lược kia tốt thì tổng thể CRM sẽ tốt nhưng đồng thời nó cũng phụ thuộc vào những yếu tố khác như con người, văn hóa doanh nghiệp,…
Để thực hiện những chiến lược này thì cần phải có con người và họ là những người trực tiếp làm việc cho bạn để phát triển hệ thống công ty. Vậy thì khi nhìn vào hệ thống này, bạn có thể biết được nhân viên của mình làm những gì và tiện hơn trong việc quản lý.
Chiến lược CRM cho doanh nghiệp
Vậy thì chúng ta đã tìm hiểu hết các bước giúp phát triển chiến lược CRM của doanh nghiệp. Với những ai đang bắt đầu hệ thống này cho bất kì ngành nghề nào cũng cần phải thực hiện theo từng bước để phát triển nhé.
Tags: Chiến lược CRM la gì, Tìm hiểu về CRM, Chiến lược CRM của Vinamilk, Những công nghệ nào ảnh hưởng đến CRM chiến lược, Xây dựng chiến lược quản trị quan hệ khách hàng, Các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị quan hệ khách hàng, Crm là viết tắt của từ gì, Chiến lược CRM của Viettel